Giám đốc Công ty cổ phần Quảng cáo Thông Minh (CleverAds - đối tác quảng cáo của Google), Nguyễn Khánh Trình để lại ấn tượng dễ gần trong mắt người đối thoại với dáng người nhỏ bé, bước đi nhanh nhẹn cùng cặp kính trắng

Sunday, 21/08/2011, 19:30 GMT+7

Sinh năm 1981, Giám đốc Công ty cổ phần Quảng cáo Thông Minh (CleverAds - đối tác quảng cáo của Google), Nguyễn Khánh Trình để lại ấn tượng dễ gần trong mắt người đối thoại với dáng người nhỏ bé, bước đi nhanh nhẹn cùng cặp kính trắng. Hằng ngày, vị giám đốc 30 tuổi vừa tất bật giảng dạy tại đại học FPT, vừa phải xây dựng các kế hoạch chi tiết về marketing trên Google và các mạng xã hội như Facebook, YouTube, Twitter cho khách hàng.

Vốn xuất thân từ dân công nghệ thông tin, Nguyễn Khánh Trình đau đáu một mơ ước được làm điều gì đó của riêng mình để thỏa chí tang bồng. Năm 2007, Nguyễn Khánh Trình cùng với 2 người bạn mở trang web để bán áo sơ mi nam qua mạng thông qua các hãng Đức Giang, May 10... Nửa năm đầu tiên, website rất đắt hàng, mỗi ngày có 30-50 đơn đặt hàng, nhóm bạn còn mở được thêm 3 cửa hàng offline.

Nửa năm sau, các cửa hàng rơi vào tình trạng bi đát vì mỗi người một ngành nghề khác nhau và không ai muốn dốc sức cho việc bán nên khách cứ thưa dần. Cuối cùng website phải đóng cửa. Hàng không bán được, 200 chiếc áo tồn kho phải đi phân tán hết, thua lỗ hàng chục triệu đồng. Nhưng cũng chính trong thời gian ấy, Trình làm quen với thất bại và chấp nhận sống chung với nó như một phần tất yếu.

Cánh cửa này đóng lại cũng chính là lúc cơ hội mới mở ra. Trong một lần sang Singapore tham gia khóa đào tạo cho giảng viên của Sun Microsystems, chàng thanh niên cảm thấy choáng trước khả năng sử dụng Online Marketing đối với Google của người dân xứ quốc đảo. Tất cả mọi dịch vụ như đặt hàng, đi chợ, mua vé máy bay đều qua mạng và rất nhiều người dân Singapore dùng công cụ Google.

Trong khi đó, đây là công cụ tìm kiếm được sử dụng rất nhiều ở Việt Nam, nhưng chưa được sử dụng như một kênh marketing cho sản phẩm. Vậy là một suy nghĩ lóe qua đầu Trình: Tại sao không bắt tay với Google để kinh doanh quảng cáo trực tuyến?

Nghĩ là làm, Trình rủ hai người bạn quen nhau từ hồi đại học lên kế hoạch và bắt đầu tìm hiểu về các hệ thống của Google, thi các chứng chỉ chuyên môn. Dốc toàn bộ 50 triệu đồng tích góp, Trình mua 3 chiếc máy tính và thuê địa điểm làm văn phòng. Sau 6 tháng, anh đã được cấp chứng nhận Google AdWords Certified Partner - chứng chỉ cao nhất dành cho các đối tác AdWords trên toàn thế giới. Trình cho biết, tới nay mới chỉ có CleverAd (công ty của anh) là đơn vị tại Châu Á - Thái Bình Dương đạt đủ 3 chứng chỉ chuyên môn cho các đối tác quảng cáo của Google.

Trong những ngày đầu thành lập, CleverAds câu khách bằng chiến thuật tư vấn và chạy thử quảng cáo miễn phí nên được khách hàng hưởng ứng nhiệt tình, nhưng hết khuyến mãi cũng là lúc khách dừng dịch vụ. Không nản chí, Trình cùng với đồng nghiệp lại nghĩ cách khác.

Ba tháng sau, Trình mời được một công ty chứng khoán ký hợp đồng quảng cáo giá 2.000 đôla mỗi tháng. Cả công ty mừng to vì vớ được khách sộp (chiếm đến 50% doanh thu hàng tháng). Song niềm vui chưa dứt, chứng khoán VN lâm vào khủng hoảng, công ty này hủy hợp đồng đã ký. Chưa hết, nội bộ công ty CleversAds còn rắc rối vì một nhân viên đã "cuỗm" toàn bộ hồ sơ giấy tờ công nghệ rồi thành lập một đơn vị khác có chức năng giống y hệt.

“Năm 2008 có thể coi là thời điểm đen tối của tôi. Công việc kinh doanh liểng xiếng, chuyện tình cảm trục trặc song tôi vẫn tin nếu mình chăm chỉ nỗ lực, không làm hại ai thì sẽ được đền bù xứng đáng”, Nguyễn Khánh Trình lạc quan. Nghĩ vậy, Trình lại động viên anh em nỗ lực tìm kiếm khách hàng. Sau nhiều cố gắng không mệt mỏi, các đơn đặt hàng cũng tăng dần.

Khi đi chào hàng, không ít lần Trình gặp khách hàng cực giỏi, đem lại cho anh những kiến thức, bài học quý giá về e-marketing chuyên nghiệp. Anh nhớ lại, trong lần làm việc với khách hàng chuyên về thị thực nhập cảnh (visa), họ yêu cầu CleverAds thống kê những từ khóa được nhiều người dùng trong lĩnh vực visa sau đó đưa ra kết luận chi tiết đối với từng quốc gia, rồi báo cáo và xây dựng chiến thuật quảng cáo giúp họ.

"Đây là một chiến thuật hay trong e- marketing mà tôi có thể học lỏm để ứng dụng cho nhiều khác hàng khác. Khách hàng này không chỉ đem tới kinh nghiệm mà còn trả công cho CleverAds đến 15.000 USD mỗi tháng”, Trình bật mí.

Cũng nhờ những khách hàng này, Trình và các đồng nghiệp học và khai thác được thêm nhiều ý tưởng mới trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Mới đây nhất, CleverAds đã khai thác quảng cáo Google trên điện thoại di động. Để tiết kiệm thời gian cho khách hàng CleverAds còn viết ra phần mềm tạo ra những báo cáo để khách hàng có thể tổng kết.


Written : admin


Copyright © 2010 Công ty TNHH Đầu Tư và Thương Mại Việt Vũ