|   

"Nóng" thị trường chung cư cũ ở Hà Nội

Sunday, 21/08/2011, 18:46 GMT+7

Mấy tháng nay, thị trường chung cư cũ của Hà Nội bỗng sôi động, so với cùng kỳ năm ngoái với giá bán tăng gần gấp đôi.

Theo các chuyên gia, các chung cư cũ này đang là "mỏ vàng" nhờ vị trí đắc địa và thuộc diện sẽ được xây mới.

Tăng gấp đôi

Việc mua bán các khu chung cư cũ thực chất vẫn sôi động ngay cả khi thị trường bất động sản trầm lắng. Mấy tháng gần đây, việc các khu chung cư cũ đã rục rịch được cải tạo theo chủ trương sẽ hoàn thành việc cải tạo, xây mới tất cả các chung cư cũ tại Hà Nội vào năm 2015 đã khiến thị trường càng trở nên "nóng" bởi sự săn tìm của giới đầu tư.

Anh Lê Hoàng Nam, nhà B1 Giảng Võ đã bỏ kế hoạch bán căn hộ tầng 3, rộng 60m2 để mua một căn hộ tại khu chung cư mới sau khi nghe thông tin về việc toàn bộ khu Giảng Võ đã được thành phố giao cho một công ty phát triển nhà nghiên cứu cải tạo lại. Anh Nam cho biết, hàng ngày có rất nhiều người đến khu nhà của anh để săn tìm các căn hộ. "Căn hộ này khi tôi có ý định bán hồi năm ngoái dự kiến chỉ 850 triệu nhưng hiện nay đã có người trả đến gần 2 tỷ đồng rồi".

Dù chưa có dự án, nhưng một căn hộ tầng 4 nhà C3 Nam Đồng rộng 45m2 cũng đã được chủ nhà nâng giá lên 550 triệu đồng, trong khi một căn hộ tương tự cách đây vài tháng chỉ được bán với giá 350 triệu đồng. Vị chủ nhà này lý luận rằng, đây là khu vực có nhiều lợi thế: Gần trường, gần chợ. Một căn hộ nhỏ 15m2, công trình phụ dùng chung ở khu Ngọc Khánh được "hét" với giá 400 triệu đồng, cũng một căn hộ tương tự như thế chỉ được mua với giá 200 triệu đồng cùng thời kỳ này năm ngoái.

Nghĩa Tân vốn được coi là khu khá xa trung tâm, nhưng các chung cư cũ ở đây cũng đang được săn tìm nhiều trên thị trường nhà đất. Theo kế hoạch thì Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đang chuẩn bị thuê tư vấn nước ngoài để lập quy hoạch cải tạo toàn bộ khu này thành một khu đô thị hiện đại với những khối nhà 15-30 tầng. Tại nhà A5 Nghĩa Tân, đa phần các căn hộ 50-54m2 đang được rao bán với mức giá xấp xỉ 600 triệu đồng.

Theo các văn phòng môi giới bất động sản ở khu vực này thì khác với thời gian trước, hiện tại tỷ lệ giao dịch thành công đối với các căn hộ thuộc chung cư cũ rất cao, gần như "có bao nhiêu mua hết bấy nhiêu".

Chị Nguyễn Thị Liên đang có nhu cầu bán căn hộ rộng 54m2 trên tầng 3, giá 560 triệu đồng, nói: "Vị trí khu này cực đẹp vì gần trường điểm, chợ, sân chơi mới được làm lại sạch sẽ, dân trí cao, an ninh tốt, ô tô có thể vào tận cầu thang".

Nhiều người dân tại các khu chung cư cũ cho biết, nguyên nhân khiến các khu chung cư cũ trở nên có giá là do phần lớn các khu này nằm ở trung tâm thành phố, hệ thống hạ tầng tương đối đồng bộ và đặc biệt là có chủ trương của thành phố cải tạo xây mới tất cả các khu chung cư cũ và người dân sẽ được nhận lại diện tích gấp 1,3 lần diện tích cũ.

Cơ hội kinh doanh

Ông Nguyễn Đức Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh bất động sản Hà Nội khẳng định: "Các khu chung cư cũ đều tọa lạc ở những vị trí đắc địa trong trung tâm thành phố, nơi có hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tương đối ổn định và đầy đủ. Khi có thông tin về việc cải tạo đồng bộ các khu này thì các căn hộ ở đây sẽ trở thành một món hàng quý. Vì vậy, việc tăng giá cũng là điều dễ hiểu".

Cũng theo ông Sơn, đa phần những người mua chung cư cũ trong thời gian gần đây là các nhà đầu tư chứ không phải là người có nhu cầu ở thật. "Vì mức giá hơn 10 - 12 triệu đồng/m2 ở những căn hộ cũ chật chội, không khép kín là mức giá rất cao so với các chung cư mới tiện nghi hiện nay", ông Sơn nói.

Ông Phan Đức Tuấn, đại diện Công ty địa ốc Thành Đạt, cho biết: "Trong suy nghĩ của nhiều người, chung cư cũ đồng nghĩa với sự chật chội, xuống cấp. Nhưng với giới kinh doanh, đây lại là mảnh đất màu mỡ có thể sinh lời cao". Bởi lẽ, theo ông Tuấn, các khu chung cư cũ được thiết kế và quy hoạch khá đồng bộ, có đầy đủ các công trình công cộng như chợ, trường học, sân chơi... dựa trên quy mô dân cư mà chưa chắc các khu đô thị mới đã có được.

Khá nhiều đại gia đang thực hiện chủ trương "thu gom" các căn hộ này. Ngay cả những người có tiền cũng tự tìm cho mình một vài căn hộ cũ thủ sẵn để "chờ thời".

Cầu tăng khiến những người có nhu cầu bán chung cư cũ đều tự động tăng giá. Mức tăng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái, thậm chí giá tăng gần gấp đôi như chung cư trên phố Lò Đúc, Giảng Võ... Vậy mà tỷ lệ giao dịch thành công vẫn gần như 100%./.


Written : admin

 

Search date :       

dathongbao
Giấy phép kinh doanh số : 0311224757 cấp ngày : 11/10/2011 bởi Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP.Hồ Chí Minh
Người đại diện : Ông Vũ Văn Hùng
Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Việt Vũ
Địa chỉ : 49 Lê Trung Nghĩa, P. 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM
Điện thoại : 0923215555
Email : info@satthepvietnam.com.vn
Website : www.satthepvietnam.com.vn