|   

Dấu ấn kim loại trong kiến trúc hiện đại

Thứ hai, 17/09/2018, 10:40 GMT+7

Kim loại là một loại vật liệu tiêu biểu trong kiến trúc hiện đại. Kim loại nói chung và thép nói riêng là tác nhân thúc đẩy cho sự phát triển kiến trúc.

Kim loại nói chung và thép nói riêng thực sự bước vào kiến trúc mạnh mẽ khi khẳng định vai trò kết cấu của nó trong công trình. Kết cấu bê tông cốt thép cho phép những tòa nhà vươn cao, tạo dựng được những hình khối kiến trúc linh hoạt. Ảnh: Thép - cốt lõi của công trình.

Trong thế kỷ 20, cùng với bê tông và kính, thép - một đại diện của kim loại đã làm nên nền kiến trúc hiện đại của thế giới. Ảnh: Cột và vòm mái thép ở công trình Bưu điện TP Hồ Chí Minh.

Ngoài vai trò là thành phần quan trọng trong bê tông cốt thép, thép còn là một loại vật liệu đa năng được sử dụng ở nhiều cấu kiện, bộ phận kiến trúc. Ảnh: thép được sử dụng làm kết cấu khung sàn kính và mái kính.

Hệ kết cấu chắn nắng bằng mành nhôm. Nhôm là kim loại có ưu điểm nhẹ, không han rỉ trong môi trường bình thường và có hệ số phản xạ nhiệt cao, thích hợp cho các cấu kiện chắn nắng.

Cầu thang và khung mái thép - Sự kết hợp hài hòa với các vật liệu khác như gốm, đá, gỗ…

Với đặc tính bền vững cơ học, chịu nhiệt, chịu mài mòn tốt, thép phù hợp cho các cấu kiện bảo vệ như hoa sắt, cổng, hàng rào. Cổng và hàng rào thép ở công trình Dinh Độc Lập – TP Hồ Chí Minh.

Cổng và hàng rào thép được sử dụng nhiều trong biệt thự mới theo phong cách hiện đại. Thép cũng được sử dụng như một thành phần trang trí mặt đứng công trình.

Ban công bằng thép. Thép và kim loại nói chung có ưu điểm là thi công dễ dàng và linh hoạt. Nhiều cấu kiện có thể gia công, tiền chế ở xưởng và lắp dựng sau ở công trình.

Cốn thang chịu lực bằng thép làm cầu thang thoáng và bay bổng.

Lan can thép, tay vịn và bậc gỗ theo xu hướng “Kim - Mộc song hành”. Thép có thể kết hợp với nhiều loại vật liệu làm nên tính thẩm mỹ cao.

Thép cứng nhưng cũng rất ”mềm”. Thép dễ chế tác thành nhiều hình thù và có tính định hình cao, bền vững. Thép có thể “nở” hoa trong nhiều bộ phận kiến trúc như cửa sắt, hoa sắt...

Mái tôn là một vật liệu mới được ứng dụng nhiều trong kiến trúc hiện đại.

Các thiệt bị, vật dụng trong nhà bếp được làm từ kim loại, bền, vệ sinh và tiện dụng.

Inox - thép không gỉ được ứng dụng ở nơi có môi trường dễ xâm thực bề mặt như nhà vệ sinh.

Thép có thể kết hợp với kính, gỗ, nhựa trong đồ nội thất.

Bàn khung thép, mặt gỗ hài hòa, thanh nhã.

Bàn ghế thép sơn tĩnh điện phù hợp cho môi trường ngoài trời.

Kim loại và thép có mặt trong cả đồ trang trí nội thất nhỏ nhất.

Theo CTV Hà Thành/VOV.VN


Người viết : admin

 

Các tin đã đưa ngày :       

dathongbao
Giấy phép kinh doanh số : 0311224757 cấp ngày : 11/10/2011 bởi Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP.Hồ Chí Minh
Người đại diện : Ông Vũ Văn Hùng
Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Việt Vũ
Địa chỉ : 49 Lê Trung Nghĩa, P. 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM
Điện thoại : 0923215555
Email : info@satthepvietnam.com.vn
Website : www.satthepvietnam.com.vn