|   

ECB và bài toán cứu trợ tín dụng

Sunday, 21/08/2011, 18:54 GMT+7

Ngân hàng Hy Lạp, Ireland và Tây Ban Nha đang tụt sau những ngân hàng khác tại Châu Âu trong vấn đề giảm sự phụ thuộc vào các gói cứu trợ khẩn cấp của ngân hàng trung ương ECB do không thể tìm được nhà đầu tư sẵn sàng mua trái phiếu của mình.

Những ngân hàng ở 3 nước trên đã nhận 61% các khoản vay được cung cấp bởi ngân hàng trung ương Châu Âu vào cuối tháng 9, tăng so với mức 51% của tháng 8. Nhìn chung, các ngân hàng này đã giảm tài trợ của mình xuống còn 514,1 tỷ EUR (tương đương 716 tỷ USDmức thấp nhất kể từ sau khi Lehman Brothers Holdings Inc. sụp đổ (Theo ECB).

Ngân hàng Deutsche AG, HSBC Holdings Plc và Societe Generate SA vừa bán những khoản nợ mới kể từ khi các nhà hoạch định chính sách tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng 91 ngân hàng trong khu vực nhằm xây dựng lại niềm tin của Châu Âu. Ngược lại, theo số liệu được cung cấp bởi BAC (Bank of America Corp.) trái phiếu của các ngân hàng ở Bồ Đào Nha, Ireland, Hy Lạp và 1/3 ngân hàng ở Tây Ban Nha vẫn đang được giao dịch nghèo nàn. Việc các ngân hàng này phải chật vật bán các khoản nợ của mình khiến cho ECB gặp khó khăn hơn trong việc hạn chế các khoản vay cho các ngân hàng bên rìa khu vực Châu Âu.

Simon Maughan, chuyên gia phân tích tại MF Global Ltd ở Luân Đôn cho biết “ECB sẽ nâng đỡ những ngân hàng nhỏ này trong nhiều năm tới. ECB phải tiếp tục duy trì sự sống của các ngân hàng này, trông chờ vào những nhà hoạch định chính sách địa phương sẽ buộc các ngân hàng này tái cấu trúc và làm ăn có lãi trở lại.”

Những cuộc kiểm tra căng thẳng đã không khiến niềm tin của các nhà đầu tư với ngân hàng quay trở lại mức một năm trước đó. Các công ty tài chính đã tìm kiếm người mua cho 186,6 tỷ USD trái phiếu phi chính phủ có bảo lãnh trong vòng 3 tháng từ trước khi kết quả của cuộc kiểm tra được công bố. Trong khi con số này là 130 tỷ USD trong quý trước, so sánh với mức 223 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

Ngân hàng Ireland, Hy Lạp và Bồ Đào Nha đóng cửa thị trường trái phiếu doanh nghiệp kể từ hồi tháng 4. Ngân hàng Ý hoạt động tốt hơn khi tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý II là 0,5%, vượt qua Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Hai ngân hàng lớn nhất Tây Ban Nha là Banco Santander SA và Banco Bilbao Vizcava Argentaria SA, có doanh thu ít phụ thuộc vào thị trường nội địa hơn đối thủ của mình. Banco Santander, ngân hàng lớn nhất Tây Ban Nha đã kiếm được 25% lợi nhuận từ trong nước, trong khi BBVA kiếm được 46% thu nhập từ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha (theo báo cáo thu nhập quý III của 2 ngân hàng này). Banco Santander và BBVA đã bán được khoảng 9,8 tỷ USD trái phiếu từ ngày 23/07. Trong thời điểm đó, các ngân hàng nhỏ hơn ở Tây Ban Nha chỉ bán được 2,48 tỷ USD chứng khoán.

30 ngân hàng có khối lượng giao dịch lớn nhất trong khu vực đã đạt được hơn 95% nhu cầu tái cấp vốn trong năm. BBVA và Banco Santander đã hoàn thành chương trình tài trợ của mình trong năm 2010, trong khi các ngân hàng Pháp chỉ mới thực hiện được 75% và ngân hàng Anh mới chỉ bán được 85% chứng khoán cần bán trong năm nay.

Chi phí vay đối với các nước, bao gồm Ireland và Bồ Đào Nha đã tăng do những lo ngại chính phủ sẽ nỗ lực tái cấp vốn cho các khoản nợ của mình sau khi bảo lãnh cho hệ thống ngân hàng. Hy Lạp, vốn được xếp hạng trái phiếu có rủi ro cao bởi Moody và Standard & Poor, đang trả mức lãi suất trái phiếu chính phủ cao nhất trong khu vực. Lãi suất trái phiếu chính phủ 10 năm của Hy Lạp là 10,38% và của Ireland là 6,79%. Lãi suất trái phiếu chuẩn của Đức là 2,55%.

Các nhà đầu tư đòi hỏi mức lãi suất trung bình của trái phiếu ngân hàng Ireland phải cao hơn 1.010 điểm cơ bản so với trái phiếu chính phủ. Đối với ngân hàng Tây Ban Nha là 252 điểm cơ bản và 190 điểm cơ bản với ngân hàng Ý.

Điều đó sẽ khiến ECB gặp khó khăn hơn trong việc thoát khỏi các biện pháp cứu trợ khẩn cấp đã đưa ra kể từ sau sự sụp đổ của Lehman. ECB, vốn đã chấm dứt cung cấp các khoản vay 12 tháng trong năm trước và dự định dần dần xóa bỏ các biện pháp thanh khoản khác từ đầu năm, đã buộc phải trì hoãn kế hoạch này bởi cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp. Tháng 5, ECB đã đồng ý cung cấp một khoản vay bổ trợ 6 tháng cho các ngân hàng và kéo dài không giới hạn việc cung cấp các khoản vay 3 tháng.


Written : admin

 

Search date :       

dathongbao
Giấy phép kinh doanh số : 0311224757 cấp ngày : 11/10/2011 bởi Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP.Hồ Chí Minh
Người đại diện : Ông Vũ Văn Hùng
Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Việt Vũ
Địa chỉ : 49 Lê Trung Nghĩa, P. 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM
Điện thoại : 0923215555
Email : info@satthepvietnam.com.vn
Website : www.satthepvietnam.com.vn