|   

Đỗ Ngọc Quốc Bảo quyết tâm tìm đường đi riêng. Và trên con đường đó có cả niềm tự hào mang tên Việt Nam

Sunday, 21/08/2011, 19:29 GMT+7

Nhượng quyền kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống nhưng triển khai không êm xuôi do chủ thương hiệu quá cứng rắn, không chấp nhận cho bản địa hóa thực đơn, Đỗ Ngọc Quốc Bảo quyết tâm tìm đường đi riêng. Và trên con đường đó có cả niềm tự hào mang tên Việt Nam.

Nhượng quyền kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống nhưng triển khai không êm xuôi do chủ thương hiệu quá cứng rắn, không chấp nhận cho bản địa hóa thực đơn, Đỗ Ngọc Quốc Bảo quyết tâm tìm đường đi riêng. Và trên con đường đó có cả niềm tự hào mang tên Việt Nam.

Chọn đúng cơ hội

Những ngày đầu năm Đinh Sửu 2009, trong một góc nhỏ ở Hội Hoa xuân Tao Đàn, lẫn trong các gian hàng trưng bày hoa cảnh, quầy kem với thương hiệu lạ hoắc: Snowéé khiến người đi chơi hội không khỏi ngạc nhiên, tò mò. Cái ngạc nhiên đầu tiên là bán “kem dạo” nhưng nhân viên mặc đồng phục có in thương hiệu hẳn hoi.

Ngạc nhiên hơn là kem sau khi mua, dù dùng trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời nhưng rất chậm tan chảy, không như các loại kem thông thường. Thế nên, có phải bỏ ra gần 50.000 đồng để thưởng thức 1 ly kem, khách hàng cũng không thấy tiếc.

“Tâm lý ngày Tết vật giá leo thang nên mọi người mới chấp nhận giá đó. Nếu không phải là những ngày đầu năm, tôi cũng không dám bán giá cao như vậy”, anh Đỗ Ngọc Quốc Bảo, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Hiệp Phú, chủ thương hiệu kem Snowéé, chia sẻ. Vậy là, mười hai ngày Tết, mỗi ngày Quốc Bảo tiêu thụ được hơn 12.000 ly kem, gấp 6 lần so với dự tính ban đầu.

Ông chủ trẻ cho biết: “Người dân tham quan Hội Hoa xuân phần lớn thuộc đối tượng khách hàng bình dân, chỉ có 20% số đó thuộc tầng lớp trung lưu - đối tượng khách hàng của Snowéé, nhưng phản ứng của thị trường ngay từ ngày đầu ra mắt như thế đã khiến tôi tự tin hẳn”.

Nói về cách xác định đối tượng khách hàng, Quốc Bảo ví von, thị trường tiêu thụ kem ở Việt Nam giống như một hình tam giác. Trong đó chỉ có từ 4 - 9% diện tích (đỉnh tam giác) là khách hàng có thu nhập cao. “Tất cả các thương hiệu kinh doanh trong thị trường kem hiện nay đang tranh nhau 90% phân khúc ở đáy tam giác”, Bảo nhận định.

Nghiên cứu thị trường hơn một năm, xác định rõ nhu cầu người dùng, Bảo mạnh dạn đầu tư dây chuyền sản xuất, quyết tâm “đánh” vào thị trường kem cao cấp. Sang tận Ý để tìm mua dây chuyền, đặt hàng chuyên gia thiết kế riêng các sản phẩm theo khẩu vị của người Việt, xây dựng xưởng sản xuất và đầu tư hẳn một phòng nghiên cứu phát triển sản phẩm (R&D)..., mất biết bao công sức Quốc Bảo mới cơ bản hoàn thành quy trình sản xuất kem mang thương hiệu của riêng mình. Snowéé trong tiếng Anh có nghĩa là tuyết, được cách điệu bằng ngôn ngữ la tinh.

Giấc mơ “tuyết” xuất ngoại

Để sản phẩm có thể đến với khách hàng, Quốc Bảo chọn mô hình đầu tiên là xây dựng, thiết kế các quán kem theo phong cách kết hợp: ngồi trong phòng máy lạnh nhưng không gian xung quanh không khác gì những... vỉa hè. Chọn màu đỏ làm tông màu chủ đạo, thiết kế logo thương hiệu..., những quán kem Snowéé ra đời hoành tráng đúng với ước mơ của Quốc Bảo.

“Ngoài vốn của mình tích lũy, mình còn mời thêm bạn bè đóng góp, cùng kinh doanh mới đủ chi phí mà đầu tư cho ngần ấy thứ”, Bảo tiết lộ. Nếu không có những ngày mạnh dạn đem kem ra công viên, thì có lẽ đến bây giờ vẫn chưa có nhiều người biết đến Snowéé, bởi những ngày đầu khai trương quán chỉ có lác đác vài người khách!

Không dừng lại ở đó, khi mô hình kinh doanh quán kem đã tương đối ổn định, Quốc Bảo mạnh dạn hợp tác với các trung tâm giải trí, các rạp phim lớn, và nhất là siêu thị... để phân phối sản phẩm. Sau Tết năm nay, sản phẩm kem tươi cao cấp của Quốc Bảo sẽ chính thức đến với người tiêu dùng thông qua các kênh phân phối trên.

Hiểu được cái khó của người kinh doanh trên thương hiệu do người khác sáng lập, Quốc Bảo tâm nguyện, bất cứ ai có nhu cầu và hội đủ điều kiện nhượng quyền kinh doanh mô hình cà phê - kem Snowéé, anh sẽ tặng không thương hiệu. Ràng buộc mà Bảo đưa ra tất nhiên là đơn vị đó phải dùng kem của Snowéé, giữ đúng thiết kế, phong cách...

“Giá trị nhượng quyền một thương hiệu không nhỏ, cái giá để đầu tư, xây dựng nên nó quá cao, nhưng mục đích lớn nhất của tôi là mở rộng thương hiệu Snowéé để nó trở thành một thương hiệu có thể khiến người Việt Nam tự hào. Và xa hơn nữa là thương hiệu ấy sẽ được mang ra quốc tế”, Bảo nói vậy.

Sự hào phóng của anh đã có vài đơn vị đón nhận, triển khai tại TP.HCM và sắp tới Snowéé sẽ có thêm ba chi nhánh, nâng tổng số cửa hàng của Snowéé lên tám cửa hàng. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa làm Quốc Bảo hài lòng, bởi ngoài TP.HCM Snowéé chỉ mới có mặt tại Hà Nội.

Độ phủ như vậy là chưa rộng, thế nên, sắp tới anh sẽ tiếp tục hợp tác và triển khai các cửa hàng ở Nha Trang, Bình Dương, Đà Nẵng..., là các thành phố lớn của Việt Nam, để Snowéé được biết đến nhiều hơn.

Với tham vọng như thế, Quốc Bảo sẽ phải dành cho Snowéé nhiều thời gian hơn, đồng thời cũng có nhiều áp lực hơn..., vậy mà dường như anh không hề e ngại. “Khó khăn lúc nào cũng chỉ mang tính chất thời điểm, trong khi sức lao động, sự sáng tạo của con người lại lâu dài và hết sức bền bỉ. Vậy thì cái nào sẽ thắng?”, anh tự đặt câu hỏi cho mình và tất nhiên cũng biết rõ câu trả lời.


Written : admin

 

Search date :       

dathongbao
Giấy phép kinh doanh số : 0311224757 cấp ngày : 11/10/2011 bởi Sở Kế Hoạch và Đầu Tư TP.Hồ Chí Minh
Người đại diện : Ông Vũ Văn Hùng
Công ty TNHH Đầu tư và thương mại Việt Vũ
Địa chỉ : 49 Lê Trung Nghĩa, P. 12, Q. Tân Bình, Tp. HCM
Điện thoại : 0923215555
Email : info@satthepvietnam.com.vn
Website : www.satthepvietnam.com.vn